Người tốt - việc tốt

Làm giàu từ cây cam

09:18 - Thứ Tư, 21/12/2022 Lượt xem: 2952 In bài viết

ĐBP - Khi diện tích đất nương đã bạc màu, năng suất cây trồng không đạt hiệu quả như trước, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa, ngô sang trồng cây mắc ca, cây cam, cây quế, sả dược liệu. Trong đó, mô hình trồng cam của gia đình ông Sùng Quán Tùng ở bản Tàng Do, xã Nậm Tin đã cho thấy cách làm thực sự hiệu quả, mỗi vụ thu hoạch cam gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng. Đầu tháng 12/2022, vườn cam hơn 2.500 gốc của gia đình ông Tùng vào mùa chín, những cây cam Vinh sai trĩu quả ngả sang màu vàng khắp cả quả đồi.

Vợ chồng ông Sùng Quán Tùng thu hoạch cam.

Vừa hái cam ông Tùng vừa phấn khởi cho biết: Cam năm nay được mùa và cũng được giá hơn năm ngoái, giá bán dao động từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền huyện, xã, vườn cam được nhiều người biết đến và gọi điện đặt hàng. Hồi đầu năm tôi đã thuê máy xúc đào đường lên tận vườn cam thuận tiện cho việc chở cam từ vườn ra đường lớn.  Sau 2 tuần thu hoạch, gia đình tôi cắt bán khoảng 5 tấn cam và thu về gần 100 triệu đồng, dự tính vẫn còn khoảng 8 - 9 tấn cam đang ngả chín trên vườn.

Vườn cam nhà ông Tùng có 2 loại là cam sành và cam Vinh. Cây cam rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã Nậm Tin, cam trồng ở đây cho ra quả to, mọng nước, đẹp. Được huyện giao nhiệm vụ giúp nhà vườn kết nối tiêu thụ cam, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nậm Pồ đã lên kế hoạch quảng bá sản phẩm cam ông Tùng trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo. Sau hơn một tuần đồng hành, kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam của gia đình ông Sùng Quán Tùng, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ vườn cam bán ra thị trường gần 2 tấn cam. Ông Hờ A Lù, Chủ tịch UBND xã Nậm Tin cho biết: Sắp tới chính quyền xã sẽ xây dựng kế hoạch, đưa sản phẩm cam của ông Tùng và người dân trên địa bàn trở thành sản phẩm OCOP có tem, nhãn hiệu rõ ràng.

Bằng sức lao động của mình, gia đình ông Sùng Quán Tùng đã khiến những quả đồi cằn cỗi nơi đây nở hoa và cho trái ngọt, góp phần xây dựng đời sống ấm no trên vùng đất khó Nậm Tin.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Trung (huyện Nậm Pồ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top